ไก่ชนสมัยใหม่

ช่วงอายุที่นิยมนำไก่หนุ่มมาเพาะเลี้ยง

การทำเนื้อทำตัวหรือการคัดเลือกไก่เพื่อมาทำการฝึกฝน พัฒนาความแข็งแกร่ง

เรื่อง
ไก่ชนสมัยใหม่

ช่วงอายุที่นิยมนำไก่หนุ่มมาเพาะเลี้ยง

การทำเนื้อทำตัวหรือการคัดเลือกไก่เพื่อมาทำการฝึกฝน พัฒนาความแข็งแกร่ง

เรื่อง

สำหรับการเลี้ยงไก่เพื่อออกชน การทำเนื้อทำตัวหรือการคัดเลือกไก่เพื่อมาทำการฝึกฝน พัฒนาความแข็งแกร่ง โดยทั่วไปจะดูที่ความสมบูรณ์ของไก่ชนเป็นหลัก ช่วงอายุที่นิยมนำไก่หนุ่มมาเพาะเลี้ยง จึงเป็นช่วงที่กำลังหนุ่มเต็มวัย คือช่วงอายุ 8-9 เดือน ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่ไก่กำลังสู้ จึงเริ่มจับมาขังสุ่ม การนำไก่ชนลูกหนุ่มมาขังสุ่มเอาไว้ก็เพื่อทำให้ไก่หนุ่มมีความคุ้นเคย ห้าวและสู้ไก่เต็มร้อย



 

การคัดเลือกไก่หนุ่ม  8-9 เดือน เพื่อมาเลี้ยงออกชน จึงควรคัดเลือกจากไก่ชนลูกหนุ่มที่มีลักษณะสมบูรณ์แข็งแรงเป็นหลัก หากพบความผิดปรกติ อกคต ปากเบี้ยว ปีกโหว่ หรือลักษณะอื่นๆ ที่อาจจะทำให้เสียเปรียบคู่ต่อสู้ ก็ไม่ควรที่จะนำมาเลี้ยงควรจับคัดแยกออกไป ส่วนตัวที่มีลักษณะที่ดีเราก็ทำการเลี้ยง ให้อาหารให้น้ำ  แล้วค่อยเริ่มนำมาอาบน้ำทำความสะอาดเพื่อจะได้ทำการทดสอบในขั้นตอนถัดไป สำหรับขั้นตอนการเช็ดน้ำ กาดแดด จะทำต่อเนื่อง 2-3 วันเฉพาะในช่วงเช้าเท่านั้น เพื่อสร้างความคุ้นเคย  และเป็นการทำความสะอาดด้วยก่อนที่จะนำไปคัด แตะกับไก่นวมเพื่อดูแผลตีและเชิงชน ขั้นตอนนี้ควรป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ควรพันตอ พันก้อย ให้เรียบร้อยก่อนการปล้ำคัดทุกครั้ง
 


 

การคัดไก่หนุ่ม มักเตะคัดกัน 2-3 ครั้ง เพื่อเป็นการเช็คผลงาน หากเป็นไก่ใหม่ การชนแค่ครั้งแรกจึงอาจไม่สามารถสรุปได้ ว่าไก่ชนตัวนี้เก่งหรือไม่เก่ง “ครั้งแรกไก่ที่คัดมาบางตัวก็ตีได้ดีเลยหรือบางตัวอาจยังโชว์ฟอร์มไม่ดีนัก ก็นำมาเช็ดน้ำขังสุมเอาไว้ก่อน อีกสักประมาณ 1 สัปดาห์ ก็ลองนำมาเตะกับไก่นวมอีกครั้ง เพื่อดูลักษณะเชิงชนและแผลตีเหมือนเดิม ซึ่งไก่ตัวเก่ง ๆ หลายตัวต้องได้ลองตีกับไก่นวม 2-3 ครั้ง ดูว่าการชนแผลตีเหมือนเดิมหรือไม่ ไก่ที่เก่ง ๆ หลายต่อหลายตัว 1-2 ครั้งแรกไม่ดีเลย แต่มาดีในครั้งที่ 3 ก็มีให้เห็น ซึ่งต้องให้โอกาสให้ไก่ได้ปรับตัวก่อน แต่ถ้าตัวไหนไม่ไหวจริง ๆ ก็จำเป็นต้องคัดแยกออกจำหน่ายเป็นไก่เนื้อหรือเก็บไว้เป็นไก่นวมต่อไป ซึ่งจะไม่นำมาเลี้ยงออกชนหรือจำหน่ายโดยเด็ดขาด”
 


 

การเสริมสร้างพละกำลังให้ไก่ คือจะปล่อยให้ไก่วิ่งลู่เป็นหลัก การวิ่งไปมาทำให้ได้เคลื่อนไหว เคลื่อนย้ายร่างกายได้อย่างเป็นอิสระ และก็ถือว่าเป็นการไม่หักโหมเกินไปด้วย เพราะหากเหนื่อยไก่ก็หยุด ซึ่งไก่ที่เลี้ยงออกชนจะขังสุ่มเฉพาะตอนนอนในเวลากลางคืนเท่านั้น ส่วนกลางวันอยู่ในลู่ตลอด โดยทำมาจากโครงเหล็ก ขนาดกว้างประมาณ 1.2 เมตร ยาว 2.5 เมตร และสูงประมาณ 1.2 เมตร ปิดล้อมด้วยตาข่ายอวน 5 ด้าน มีช่องเปิดปิดเพื่อเข้าไปจับไก่ได้อย่างสะดวก ด้วยลู่วิ่งมีขนาดใหญ่ ทำให้ไก่แสดงพฤติกรรมทางธรรมชาติ การเคลื่อนย้ายและกระพือปีกได้อย่างเต็มที่

การเลี้ยงในช่วงเย็นจะไม่ได้เช็ดน้ำไก่ เนื่องจากกลางคืนอากาศค่อนข้างหนาว หากขนไก่ไม่แห้งทำให้ไก่ไม่สบายได้ ใช้วิธีแค่เช็ดเท้าแล้วให้เข้านอนเท่านั้น ซึ่งโรงนอนสำหรับไก่ที่ออกชน เป็นห้อง 4 เหลี่ยมล้อมด้วยลูกกรงระบายอากาศได้ดี ด้านล่างปูทึบเพื่อกันลม ส่วนพื้นเป็นพื้นทรายที่มีความยืดหยุ่นที่ดี นำพรมมาปูแล้วนำไก่มาครอบสุ่มกลางมุ่งให้นอนด้วย 
 


 

เมื่อไก่สมบูรณ์ดีแล้ว ทุก ๆ 4-5 วัน ก็นำมาเตะไก่นวม ถือเป็นการออกกำลังกายที่ได้ทุกสัดส่วน รวมทั้งยังเพิ่มลีลา ชั้นเชิง และไหวพริบในการชนด้วย ครั้งแรกอาจให้ไก่เตะนวมสัก 1 อัน ประมาณ 20-22 นาทีเท่านั้น และพอเตะนวมได้สัก 2-3 ครั้ง ก็เพิ่มเป็น 2 อัน และเตะต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของไก่ด้วย หากมีอาการบาดเจ็บหรือไม่สบายก็ให้เว้นออกไป เมื่อตีไก่นวมได้ 2-3 ครั้ง ก็เริ่มซ้อมปล้ำกับไก่ตัวอื่นได้
 


 

การซ้อมปล้ำทำให้ไก่มีความแข็งแกร่งขึ้น ทนทานต่อความเจ็บปวดได้ดี โดยปล้ำทุกๆ  2 สัปดาห์ ครั้งแรกอาจซ้อมปล้ำสัก 1 อัน 20-22 นาที หลังจากนั้นก็ปล้ำครั้งละ 2 อันไปตลอด ขณะเดียวกันทุก ๆ 4 วัน ก็นำไก่ออกมาเตะไก่นวมด้วย ซึ่งก็สลับกันไปเรื่อย ๆ ทำให้ไก่มีความแข็งแกร่งขึ้นโดยธรรมชาติ และเมื่อเตะไก่นวมรวมได้สักประมาณ 12-13 อัน และซ้อมปล้ำได้ประมาณ 7-8 อัน ก็พิจารณาความพร้อมโดยดูความสมบูรณ์ ความคึกคัก ซึ่งหากไม่ป่วยหรือมีอาการบาดเจ็บ ก็สามารถนำไปออกชนได้

03 June 2020
24395

CONTRIBUTORS

RELATED POSTS

...
shere line

นิสัยไก่พม่าเลือด 100

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

ไก่ชนพม่าเลือดสูง หรือ ไก่พม่า 100% เป็นไก่ชนที่มีความฉลาดแต่อ่อนไหวมาก…ข้อนี้พึงระลึก เสมอ..อ่อนไหวอย่างไร …

...
shere line

แตนอาละวาดฟรีคิ๊ก

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

สายพันธ์ม้าล้อที่ถูกต่อยอดจากตำนานพันธุกรรมไก่เก่ง เน้นแผลตี

...
shere line

คนโบราณบอกเอาไว้ ไก่สาวไข่ชุดแรกควรทิ้ง จริงหรือไม่

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

ความเชื่อของคนสมัยก่อนที่ว่าไข่ชุดแรกของแม่ไก่สาวจะต้องปล่อยทิ้ง ไม่ปล่อยให้แม่ไก่ฟักเด็ดขาด

...
shere line

ไก่ชนเหลี่ยมไอคิว ความฉลาดเหนือแข้ง

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

เมื่อทุกคนล้วนแต่มีไก่ชนที่เป็นสุดยอดเหมือนกันหมด แล้วอะไรหละที่ทำให้ไก่ชนอีกตัวเป็นผู้ชนะ

...
shere line

นินจาไฟ เบอร์แข้งแม่นตา

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

พม่าสายนี้ไม่ใช้ปากคู่ต่อสู้ก็ร่วงลงไปนอนกับพื้นมาแล้วนักต่อนัก 

...
shere line

ช่วงอายุที่นิยมนำไก่หนุ่มมาเพาะเลี้ยง

เรื่อง โชคสันติฟาร์ม

การทำเนื้อทำตัวหรือการคัดเลือกไก่เพื่อมาทำการฝึกฝน พัฒนาความแข็งแกร่ง

ติดตามข่าว โชคสันติฟาร์ม